Sau 2 năm, doanh số cộng dồn hơn 14.000 xe phần nào là một lời khẳng định về vị thế khi ngày càng nhiều đối thủ "tham chiến"?

Kona mang đến cho thị trường nhiều cái mới, đặc biệt là về mặt công nghệ. Hai bản động cơ của xe được xem là không những vượt trội so với các đối thủ trong phân khúc mà còn không kém những đàn anh phân khúc trên, thậm chí là hơi “thừa” so với phân khúc chỉ cần 1 chiếc xe hơi cao 1 chút, máy hơi mạnh 1 chút. Cụ thể, mạnh nhất là động cơ 1.6 T-Gdi cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp “bê” nguyên từ đàn anh Tucson xuống có công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 265Nm tại 1.500~4.500 vòng/phút.

Kona mang đến cho thị trường nhiều cái mới, đặc biệt là về mặt công nghệ.

Nếu biết tìm hiểu và có công cụ, chỉ cần “nới” tua máy lên 6.000 vòng/phút không khó khăn gì bạn sẽ dễ dàng đẩy được công suất này lên 204 mã lực như chiếc Elantra Sport. Yếu hơn là động cơ Nu 2.0L áp dụng chu trình Atkinson tiết kiệm nhiên liệu thay vì động cơ Nu chu trình Otto thông thường, cho công suất tối đa 149 mã lực tại 6.200 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 180Nm tại 4.500 vòng/phút. Hộp số đi kèm là loại biến mô thủy lực 6 cấp thông thường.

Không chỉ mạnh mẽ nhất, cảm giác cầm lái Kona là bước cải tiến lớn trong hệ sinh thái sản phẩm Hyundai. 

Nhìn sang đối thủ đồng cân đồng lạng nhất là Honda HRV, mẫu xe Nhật Bản duy nhất chỉ dùng động cơ xăng 1,8 lít, cho công suất 141 mã lực cùng Momen xoắn 172 Nm. Với Ford Ecosport, đại diện nước Mỹ dùng động cơ 1,5L 3 xi lanh mới cho công suât 120 mã lực, Momen xoắn 151 Nm và động cơ tăng áp 1.0L Ecoboost cho công suất 125 mã lực và Momen xoắn 170 Nm. Còn với 2 chiếc xe 7 chỗ cỡ là Mitsubishi Xpander và Toyota Rush sử dụng động cơ 1.5L cho công suất hơn 100 mã lực thì quả thực so sánh rất khập khiễng. Chỉ mới đây đối thủ đáng gớm nhất của KONA là KIA Seltos sử dụng động cơ 1.4 Turbo cho công suất 138 mã lực và Momen xoắn 242 Nm mới thực sự có thể đe dọa mẫu xe của Hyundai.

Không chỉ mạnh mẽ nhất, cảm giác cầm lái Kona là bước cải tiến lớn trong hệ sinh thái sản phẩm Hyundai. Cơ cấu trợ lực điện mới C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái. Drive mode 3 chế độ Comfort-trung tính, Eco-tiêt kiệm và Sport-thể thao là đặc sản của những mẫu xe tầm trung trở lên hiện nay của Hyundai, giúp bổ trợ cho khả năng lái phù hợp với các điều kiện thực tế hơn.

Hành trình trải nghiệm Kona từ Sài Gòn đi Phan Thiết như một chuyến rong chơi nhẹ nhàng không có đèo dốc, không có những khúc quanh tay áo, không có những cung đường mịt mờ màn sương để cảm nhận được hết sức chịu đựng của bản thân cũng như của cỗ máy gần 1,3 tấn.  Lăn bánh hơn 60km trên cao tốc đủ cho người lái cảm nhận được độ êm, khả năng tăng tốc, chạy tốc độ cao của chiếc xe. Kona tỏ ra linh hoạt bởi thiết kế gọn nhẹ với kích cỡ 3 chiều dài 4.165mm, rộng 1.800mm, cao 1.565mm. Nhưng xe cũng dư sức mạnh để thực hiện những cú đạp vọt ga vượt xe. Tất nhiên, cảm giác phấn khích và có phần hơi hung hăng trên chiếc Turbo sẽ hợp với các bạn trẻ, còn ai ưa thích điềm đạm có thể chọn chiếc 2.0L.

Nội thất Kona mang màu sắc trẻ nhưng trung tính, không táo bạo như ngoại thất. Kiểu thiết kế mắt hí ở ngoại thất khá bắt mắt, đồng thời vẻ hầm hố với nhiều đường nét khỏe khoắn, phù hợp với những người năng động, cá tính cùng những chi tiết táo bạo: đèn pha LED đặt dưới, mâm xe 18 inch cỡ lớn. Trong khi đó, nội thất màu đen trung tính, chất liệu nhựa khá nhiều, tuy nhiên chất lượng khá tốt và độ hoàn thiện cao, không bị ọp ẹp.

Hàng ghế trước của Kona đủ cho hai người lớn có được sự thoải mái, ngang ngửa những mẫu sedan cỡ C bởi chiều rộng 1.800mm. Trong khi đó, hàng ghế sau đủ rộng với chiều dài cơ sở 2.600mm. Tuy nhiên, vẫn chỉ là xe cỡ B nên nếu người ngồi sau cao khoảng 1m8 sẽ khó gọi là thỏa mái. Đặc sản gấp ghế 6:4 tiện dụng khi chở đồ, hay thậm chí là lấy đồ trong cốp khi xe đang chạy. Màn hình trung tâm 8 inch là điểm nhấn đáng chú ý  đầu tiên trong khoang nội thất.

Hyundai Kona được xem là chiếc xe công nghệ nhất phân khúc với hàng loạt trang bị, có thể kể tới màn hình cảm ứng 8inch hỗ trợ nền tảng Apple CarPlay ( hiện đã có thể nâng cấp lên Android Auto qua bản cập nhật). Các kết nối cơ bản khác như AUX, USB và Bluetooth đều hiện diện; vô-lăng bọc da tích hợp phím bấm; gương chiếu hậu chống chói hay sạc không dây (chỉ có ở bản Turbo). Hơi tiếc một chút là chiếc xe không có lẫy chuyển số vô lăng...

Cuối cùng, xét về giá, yếu tố quyết định mà nhiều khi ta rất kết một mẫu xe về vận hành, thiết kế rồi nhưng đành phải chia tay vì quá đắt. Ở đây xét về mặt bằng chung, Kona không phải là chiếc xe rẻ, nhưng cũng không đắt, đặc biệt là so với đối thủ HRV và những gì xe được trang bị. Ta có bảng sau:

Ở Việt Nam trước đây hay tồn tại một nghịch lý là những xe được mệnh danh là xe chạy hay, đi tốt, an toàn thì bán ế và ngược lại, những chiếc xe gọi là “thùng tôn di động” thì lại bán chạy. Tuy vậy, với Kona, có vẻ như người tiêu dùng đã khá tỉnh táo khi đưa ra quyết định.Nếu tính riêng 8 tháng trong năm 2020, Kona bán ra 4.272 chiếc, vượt trội hoàn toàn các đối thủ còn lại là EcoSport bán ra 1.530 chiếc,  Honda H-RV bán được 1.188 xe. 

Đặc biệt, với ưu đãi phí trước bạ giảm 50% cho chiếc xe sản xuất trong nước, KONA sẽ tiếp tục giữ vững vị trí xe B-SUV có doanh số tốt nhất trong năm 2020.

https://giadinhvietnam.com/trai-nghiem-hyundai-kona-doi-thu-xung-tam-cua-ford-ecosport-d161556.html