Trong bối cảnh thị trường âm nhạc ưa chuộng pop ballad, nhạc của Đen Vâu mang xu hướng indie (độc lập), với những tác phẩm về cuộc sống tuổi trẻ bình dị đầy xúc cảm. Ca từ súc tích, thực tế nhưng đậm chất thơ kèm cảm xúc tự sự, từng bài hát của Đen Vâu nói lên tâm tư của nhiều người đang ngày ngày mất đi niềm vui giữa cuộc sống bộn bề nhiều áp lực.

Mỗi ca khúc của Đen Vâu đều toát lên sự mộc mạc như chính con người anh. Âm nhạc của nam rapper thuộc dòng rap/hip hop pha trộn pop ballad và chính những triết lý nhân sinh qua từng câu hát là "thỏi nam châm" hút khán giả nghe nhạc của anh.

Mới đây, nam rapper tung MV “Trời hôm nay nhiều mây cực”, chỉ sau 3 ngày phát hành, sản phẩm đã vượt mốc 6 triệu lượt xem, đạt 487 nghìn lượt yêu thích, với hơn 35 nghìn bình luận. Ca khúc cũng là suy ngẫm của anh về các mối quan hệ xã hội, về cuộc sống xung quanh, chuyện công việc và cả chuyện tình yêu.

Nhưng cũng chính ở sản phẩm lần này, Đen đang cho thấy rõ hơn bao giờ hết trạng thái lặp lại trong chất liệu và phong cách.

Hấp dẫn theo cách riêng nhưng liệu Đen có đang cũ

Không thể phủ nhận, thời gian gần đây, Đen có những hoạt động sôi nổi. Những bản hit từ “Đưa nhau đi trốn”, “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”, “Hai triệu năm”, “Lối nhỏ”, “Một triệu like” và mới nhất là “Trời hôm nay nhiều mây cực” đều để lại dấu ấn và đạt được những thành công nhất định.

Hình ảnh ấn tượng của Đen Vâu trong MV "Hai triệu năm" và "Một triệu like".

Sau nhiều ca khúc liên tiếp, Đen dường như đang... "đứng" lại trong sáng tạo. Trong “Trời hôm nay nhiều mây cực”, Đen vẫn giữ cách rap như bản thân vốn thế, cách cấu trúc bài cũng là truyền thống tương tự.

Nhưng không phải đến “Trời hôm nay nhiều mây cực”, vấn đề về sự lặp lại của Đen Vâu trong âm nhạc mới được đặt ra. Thực tế, sự lặp lại này đã xuất hiện từ khi "Anh đếch cần gì nhiều ngoài em” ra mắt.

Sản phẩm đón nhận thành tích tốt về lượt xem/nghe, là bản hit của Đen trong năm 2018, tuy nhiên với “Anh đếch cần gì nhiều ngoài em”, Đen Vâu được cho là đã đến đỉnh trong kiểu rap của mình. Ngay khi đó, đạo diễn Thành Đồng - người đồng thời cũng góp giọng trong ca khúc cũng thẳng thắn rằng anh rất quý Đen Vâu - một cộng sự thân thiết - nhưng anh cũng rất "ghét" Đen Vâu. “Tôi ghét vì Đen Vâu không chịu thay đổi, không dám bỏ đi cái đang có của bản thân, trong khi tôi lại muốn tìm kiếm những cái mới”, nam đạo diễn nói.

Thành Đồng khi đó cũng bày tỏ mong muốn Đen Vâu sẽ có thêm nhiều thử nghiệm, có thể thất bại, nhưng sau này sẽ phát triển.

Song đến “Lối nhỏ” và “Cảm ơn” ra mắt cuối năm 2019 từng cho thấy một Đen Vâu bắt đầu manh nha sự đổi mới. Công chúng phần nào nhận ra một Đen vừa chất, vừa khác trong “Lối nhỏ”.

Lần này, chuyện tình đã được kể theo cách khác và chất liệu cũng được đặt để theo cách khác. Đen vẫn mặn mòi vị biển, nhưng hai ca khúc tuy mới mà không đem lại cảm giác mới. Chúng có phong vị khá tương đồng với nhau và với những sản phẩm âm nhạc đi trước của Đen, một thứ rap hiền lành, chậm rãi, uyển chuyển, thư giãn, gần như không bao giờ phẫn nộ, khoe khoang hay bày tỏ quan điểm (như nhạc rap thường vậy) khiến người nghe có cảm tưởng rằng Đen Vâu có thể cả đời sáng tác những bài hát như vậy mà không bao giờ chán.

Bản rap “Trời hôm nay nhiều mây cực”, Đen lại tiếp tục cho thấy việc nối dài vòng an toàn của mình, trong cả lối chơi chữ lẫn cách so sánh.

Về kỹ thuật, khác với một vài sản phẩm trước có sử dụng nền giai điệu, “Trời hôm nay nhiều mây cực” trở về với bản chất của rap là triệt tiêu melody. Flow tương đối sôi động và Đen Vâu vẫn ghi điểm với chất giọng ấm, phóng khoáng vị biển như anh vốn có và không đổi.

Song kiểu xây dựng flow, rap hay cách so sánh ví von vẫn thuộc về một Đen Vâu trong quá khứ. Những nỗ lực đổi mới là không thể chối bỏ nhưng vẫn nằm trong vòng an toàn rap của chính Đen Vâu. Rõ ràng Đen được kỳ vọng nhiều hơn thế, nhất là ở giá trị tiên phong cho rap hơn là vẫn lặp lại mình, theo những cách khác nhau.

Sự đổi mới đang là thử thách đặt ra đối với Đen

Trái với nhận định cho rằng Đen Vâu đang không biết mình lặp lại. Thực tế, Đen hiểu rõ vòng an toàn của mình, thậm chí là cả những áp lực về đổi mới.

Đen từng chia sẻ, 6 tháng qua anh không viết được gì vì bế tắc trong ý tưởng. “Tôi sợ bị đi vào lối mòn, tất cả những câu từ nghĩ ra đều giống những sản phẩm mình đã làm rồi nên phải bỏ hết. Tôi cảm thấy tù túng, đó là lúc tôi hiểu mình đang chịu áp lực từ công việc này”, anh nói.

Nam rapper cũng thừa nhận anh áp lực khi đặt các tác phẩm của mình cạnh nhau và sự kỳ vọng của khán giả, khi đang mong muốn sự mới lạ và bản thân không thể nào viết hời hợt được nữa.

Nhưng với vị trí mà Đen đang đứng, khán giả cũng có quyền kỳ vọng vào những sản phẩm âm nhạc gây bất ngờ hơn. Nếu anh cứ bằng lòng với sự thư giãn, nhẹ nhõm như thế, đôi khi lại đặt khán giả vào thế khó để phân định bài nào với bài nào. 

Theo Công Luận